สถาบันโภชนาการ จัดการบรรยายพิเศษด้านอาหารทางการแพทย์และอาหารวัตถุประสงค์พิเศษ ภายใต้แผนงาน RAINs for Thailand Food Valley ภาคกลาง

        วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม 2565 สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. จัดการบรรยายพิเศษด้านอาหารทางการแพทย์และอาหารวัตถุประสงค์พิเศษ ภายใต้แผนงาน RAINs for Thailand Food Valley ภาคกลาง โดย มหาวิทยาลัยมหิดล : เกษตรกรรมไทยเพื่อความมั่นคงด้านโภชนาการและสุขภาพ ประจำปี 2564″ ระหว่างวันที่ 5-6 พฤษภาคม 2565 ณ โรงแรม Pullman King Power รางน้ำ กรุงเทพฯ เพื่อผลักดันให้เกิดงานวิจัยต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ โดยเน้นใช้ผลผลิตทางการเกษตรภายในประเทศ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้สินค้าเกษตรกรรมของไทย และลดการนำเข้าสินค้าอาหารจากต่างประเทศ โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ชลัท ศานติวรางคณา ผู้อำนวยการสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวรายงานถึงที่มาและวัตถุประสงค์ของโครงการ จากนั้น ศาสตราจารย์ ดร. นพ.ภัทรชัย กีรติสิน รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยมหิดล ประธานในพิธีกล่าวเปิดการบรรยายพิเศษด้านอาหารทางการแพทย์และอาหารวัตถุประสงค์พิเศษ

        โดย สถาบันโภชนาการ เล็งเห็นถึงปัญหาของอาหารทางการแพทย์และอาหารวัตถุประสงค์พิเศษที่วางจำหน่ายในท้องตลาดปัจจุบันมีราคาค่อนข้างสูง เพราต้องพึ่งพาการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งส่งผลต่อความมั่นคงด้านโภชนาการและสุขภาพ ด้วยเหตุนี้ สถาบันโภชนาการจึงเป็นกลไกหนึ่ง ในการสร้างพื้นที่สำหรับ การพัฒนา ส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ เกี่ยวกับอาหารทางการแพทย์ รวมไปถึงอาหารสำหรับบุคคลผู้ที่มีวัตถุประสงค์ในการบริโภคอาหารเป็นพิเศษ เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีปัญหาด้านการเคี้ยวกลืน เป็นต้น ต้น รวมถึงการสร้างพื้นที่เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ไม่ว่าจากภาคเอกชน ภาครัฐ หรือสถาบันการศึกษา วิจัย ร่วมกันระดมสมอง เพื่อให้ได้ข้อมูล ข้อจำกัด ปัญหา อุปสรรค และ แนวทางการแก้ไข และมาตรการสนับสนุน เพื่อให้เกิดการผลิตอาหาร ดังกล่าวได้เองภายในประเทศ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชากรไทยอย่างยั่งยืน

ดูภาพงานเพิ่มเติมได้ที่ : Facebook Institute of Nutrition Mahidol University

Message us