วันที่ 15 สิงหาคม 2566 หน่วยวิจัยและฝึกอบรม มหาวิทยาลัยมหิดล และ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University and Mahidol University Research and Training Joint Unit) จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “Standardization of biomarker to predict nutritional status of population in Low- and Middle-Income countries” ณ ห้องประชุมอารี วัลยะเสวี สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล

        วันที่ 15 สิงหาคม 2566 หน่วยวิจัยและฝึกอบรม มหาวิทยาลัยมหิดล และ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University and Mahidol University Research and Training Joint Unit) จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “Standardization of biomarker to predict nutritional status of population in Low- and Middle-Income countries” ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างสถาบันโภชนาการ และ SEAMEO RECFON ระหว่างวันที่ 15-16 สิงหาคม 2566 ณ ห้องประชุมอารี วัลยะเสวี สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ชลัท ศานติวรางคณา ผู้อำนวยการสถาบันโภชนาการ เป็นประธานในการเปิดการฝึกอบรม
        ทั้งนี้ การฝึกอบรมปฏิบัติการดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมในการสร้างห้องปฏิบัติการต้นแบบระดับสากล รองรับการตรวจวิเคราะห์ไมโครนิวเทรียนท์ (Micronutrient Analysis) สำหรับกลุ่มประเทศรายได้ต่ำ และประเทศรายได้ปานกลาง (LMICs) และเป็นศูนย์ฝึกอบรมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงพัฒนาและกำหนดมาตรฐานการใช้ไบโอมาร์คเกอร์ สำหรับประเมินภาวะโภชนาการ ซึ่งเป็นวิธีการที่แม่นยำและเชื่อถือได้ เหมาะสำหรับใช้เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ในการแก้ไขปัญหาภาวะทุพโภชนาการที่มีความซับซ้อนและเป็นสาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่ของประชากรในกลุ่มประเทศรายได้ต่ำ และประเทศรายได้ปานกลาง

Message us