วันที่ 25 มกราคม 2567 เป็นวันครบรอบ 47 ปี สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ดำเนินการจัด the 3rd Professor Aree Valyasevi Memorial Lecture ซึ่งการบรรยายชุดนี้เป็นการรำลึกถึงศาสตราจารย์ นพ. อารี วัลยะเสวี อดีตผู้อำนวยการ และผู้ก่อตั้งสถาบันโภชนาการ

        เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2567 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 47 ปีของการสถาปนาสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล (INMU) สถาบันฯได้ดำเนินการจัด the 3rd Professor Aree Valyasevi Memorial Lecture ซึ่งการบรรยายชุดนี้เป็นการรำลึกถึงศาสตราจารย์ นพ. อารี วัลยะเสวี อดีตผู้อำนวยการ และผู้ก่อตั้งสถาบันโภชนาการ ผู้ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากลในด้านการวิจัยผู้การสนับสนุน และเป็นผู้วางรากฐานสำคัญของงานโภชนาการชุมชนแบบบูรณาการของประเทศไทย ซึ่งนำไปสู่การลดภาวะทุพโภชนาการลงอย่างมาก และช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2523
        การบรรยายดังกล่าวนำเสนอผ่านระบบการประชุมออนไลน์โดย Dr. Jessica Fanzo ศาสตราจารย์ด้านภูมิอากาศ และผู้อำนวยการโครงการ Food for Humanity Initiative ณ Columbia Climate School ในหัวข้อ Ensuring Access to Healthy Diets from Sustainable Food Systems for Everyone: Exploring The Realities, Trade-Offs, And Hopes Amid A Changing World And Climate” ศาสตราจารย์ Fanzo อภิปรายงานวิจัยล่าสุดเกี่ยวกับระบบอาหารและความมั่นคงระดับโลกในบริบทของภัยคุกคามและโอกาสทางโลกและการเมืองที่ซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ และการวิจัยนี้ให้ข้อมูลความคิดระดับโลก ธรรมาภิบาล และกลยุทธ์ในการทำให้อาหารและโภชนาการมีสุขภาพดีและยั่งยืนสำหรับอนาคตของมนุษยชาติได้อย่างไร ศาสตราจารย์ Fanzo ยังได้กล่าวถึงข้อค้นพบของรายงานสำคัญเกี่ยวกับการติดตามและการเปลี่ยนแปลงระบบอาหารที่เผยแพร่เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งเธอร่วมเป็นแกนนำโดยเป็นส่วนหนึ่งของ Food Systems Countdown Initiative การบรรยายครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมจาก 160 คนทั่วโลก

Message us