สถาบันโภชนาการร่วมมือกับโรงเรียนและเครือข่ายพื้นที่จังหวัดนครปฐมพัฒนารูปแบบการจัดการอาหารเด็กวัยเรียนระดับประถมศึกษาให้บริโภคอาหารที่มีไขมันอย่างเหมาะสม

        โครงการการศึกษารูปแบบการจัดการอาหารเด็กวัยเรียนระดับประถมศึกษา ที่ส่งผลต่อการบริโภคอาหารที่มีไขมันอย่างเหมาะสม (กรณีศึกษาจังหวัดนครปฐม) ปีที่ ๒ โดย หน่วยส่งเสริมโภชนาการและสุขภาวะ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดเวทีถอดบทเรียนและขยายผลโครงการ เมื่อวันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๖๗
ณ โรงแรมไมด้า นครปฐม เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพของงาน การแสดงความคิดเห็นเพื่อหาประเด็นเชิงนโยบายในการจัดการอาหารไขมันที่เหมาะสมในโรงเรียนและรอบรั้วโรงเรียน โดยมีผู้เข้าร่วมเวที จำนวนประมาณ ๘๐ คน จากโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสังกัดเทศบาล และผู้แทนในระดับนโยบาย จังหวัดนครปฐม โดยโรงเรียนนำร่อง ๗ แห่ง จาก อำเภอพุทธมณฑล สามพราน นครชัยศรี และกำแพงแสน

        เวทีเสวนา ในช่วงเช้า “ชวนคิด ชวนคุย” นำเสวนาโดย ดร.สง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย ร่วมกับตัวแทนผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนนำร่อง ๓ โรงเรียน (โรงเรียนบุณยศรีสวัสดิ์ อำเภอพุทธมณฑล โรงเรียนวัดใหม่สุคนธาราม อำเภอนครชัยศรี และโรงเรียนวัดศาลาตึก อำเภอกำแพงแสน และ ผู้แทนจาก ศูนย์อนามัยที่ ๕ ราชบุรี ผู้แทนจาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ผู้แทนจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต ๑ และเขต ๒ ผู้แทนจากศึกษาธิการจังหวัดนครปฐม ร่วมให้ความคิดเห็นในการถอดบทเรียนและผลักดันการดำเนินงานสู่ข้อเสนอเชิงนโยบาย

        และในช่วงบ่าย กระบวนการระดมสมองเพื่อขยายผลการจัดการอาหารที่มีไขมันอย่างเหมาะสมในโรงเรียน นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.ประภาพรรณ อุ่นอบ อาจารย์ประจำ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้เข้าร่วมประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้ดูแลโครงการอาหารกลางวัน ครูผู้บูรณาการเนื้อหาการเรียนการสอนจากโรงเรียนนำร่องของโครงการฯ ทั้ง ๗ โรงเรียน และผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนเครือข่าย อีก ๕๐ โรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม และสังกัดเทศบาล ในจังหวัดนครปฐม ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนเพื่อนำไปสู่การขยายผลโครงการไปยังโรงเรียนเครือข่ายและการทำงานด้านการจัดการอาหารไขมันที่เหมาะสมในโรงเรียนและรอบรั้วโรงเรียนอย่างยั่งยืน

 

Message us